Papercraft Packaging
31/05/2026
ไอเดียใช้ Claude วางแผน ทำคอนเทนต์ ล่วงหน้า 30 วัน ให้จบภายใน 5 นาที | BrandCase
- ปัญหาคลาสสิกของคนทำธุรกิจที่ต้องดูแลเพจคนเดียว คือการมานั่งปวดหัวทุกเช้าว่า วันนี้จะโพสต์อะไรดี ? พอคิดไม่ออกก็โพสต์ขายของทื่อ ๆ หรือไม่ก็ปล่อยเพจร้างไปเลย
แต่ปัญหาคือ การจะมานั่งคิดคอนเทนต์ล่วงหน้า 30 วันรวด ต้องใช้เวลาเยอะมาก แถมถ้าวางแผนไม่ดี เนื้อหาก็จะซ้ำซากจำเจ
แต่วันนี้เราสามารถใช้ Claude เพื่อช่วยวางโครงสร้าง Content Calendar ล่วงหน้า 30 วัน ได้ภายในไม่กี่นาที โดยแทบไม่มีต้นทุน
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ?
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
1. ทำ Persona และ Constraints Prompting เพื่อกำหนดบทบาทและกรอบการทำงาน ก่อนจะเริ่มให้ Claude คิดคอนเทนต์ ให้พิมพ์คำสั่งเพื่อกำหนดบทบาทให้ชัดเจนเสมอ เช่น
“คุณคือ Senior Social Media Manager ที่เชี่ยวชาญการทำ Content Marketing สำหรับ SME ที่มีงบน้อยแต่ต้องการสร้างยอดขายและกลุ่มลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ หน้าที่ของคุณคือช่วยผมวาง Content Calendar ล่วงหน้า 30 วัน สำหรับแบรนด์ [ชื่อแบรนด์/สินค้า] ของผมโดยห้ามคิดคอนเทนต์แบบหุ่นยนต์ หรือยัดเยียดขายของทุกวัน แต่ให้เน้นการสร้างคุณค่าและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นธรรมชาติ”
การกำหนดบทบาทแบบนี้ จะช่วยให้ Claude ไม่ได้แค่สุ่มหัวข้อขึ้นมามั่ว ๆ แต่ช่วยคิดและวางแผนคอนเทนต์ให้เราอย่างมีกลยุทธ์
2. โยนข้อมูลธุรกิจและสัดส่วนคอนเทนต์ ให้ Claude จัดการ
เริ่มจากกำหนดข้อมูลแบรนด์และสัดส่วนเนื้อหา เพื่อให้ Claude ตีตารางออกมาให้
“นี่คือข้อมูลธุรกิจของฉัน : ขายน้ำพริกคลีนโฮมเมด กลุ่มเป้าหมายคือคนทำงานที่รักสุขภาพ
ช่วยสร้างตาราง 30 วัน โดยแบ่งสัดส่วนเนื้อหาดังนี้
- ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ 40%
- ขายสินค้าและโปรโมชัน 30%
- เบื้องหลังการทำงาน 20%
- รีวิวจากลูกค้าจริง 10%”
หลังจากนั้น Claude ก็จะวิเคราะห์และสร้างตาราง Content Calendar 30 วันมาให้เราแบบเสร็จสรรพ
ตัวอย่างตารางผลลัพธ์ที่ได้
- วันที่ 1 เบื้องหลัง โพสต์เปิดตัวเจ้าของร้าน เล่าจุดเริ่มต้นทำไมถึงทำน้ำพริกคลีน
- วันที่ 2 ความรู้ โพสต์เตือนภัย “รู้ไหมว่า โซเดียมแฝง อันตรายแค่ไหน ?”
- วันที่ 3 ความรู้ โพสต์แจกลิสต์ “5 น้ำพริกที่คนกินคลีนกินได้สบาย ไม่ต้องกลัวอ้วน”
- วันที่ 4 ขายของ โพสต์จัดเซต เมนูน้ำพริก 1 อาทิตย์ไม่ซ้ำ ส่งถึงบ้าน
การกางตารางให้เห็นภาพรวมทั้งเดือนแบบนี้ จะช่วยให้เนื้อหาบนเพจดูมีเรื่องราว ไม่ซ้ำซากจำเจ และป้องกันปัญหาการยัดเยียดขายของให้ลูกค้ามากเกินไป
3. สั่งให้ Claude ร่างแคปชันพร้อมนำไปโพสต์จริง
เมื่อได้ตารางโครงสร้างแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือหยิบหัวข้อในตารางมาให้ Claude ช่วยเขียนแคปชันต่อ เช่น
“ช่วยเขียนแคปชันสำหรับโพสต์ วันที่ 1 โชว์เบื้องหลังเปิดตัวเจ้าของร้าน ให้อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่น จริงใจ และพิมพ์ Hashtag ที่เกี่ยวข้องมาให้ด้วย”
เพียงเท่านี้ เราก็จะได้แคปชันที่พร้อมนำไปปรับแก้เล็กน้อยแล้วโพสต์ใช้งานได้ทันที
การทำแบบนี้ นอกจากจะทำให้เราได้ Content Calendar ตลอดทั้งเดือนแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาของคนที่ทำแบรนด์คนเดียวไปได้มหาศาล
อย่างไรก็ตาม ต้องบอกก่อนว่า การใช้ Claude ให้คิดไอเดียยาวรวดเดียว 30 วัน โมเดลอาจจะเกิดอาการไอเดียตัน หรือคิดซ้ำ หลังจากผ่านวันที่ 10-15 ไปแล้ว
และผลลัพธ์ช่วงท้ายจะเริ่มวนไปวนมาและขาดความลึก สายคอนเทนต์ที่ใช้ AI บ่อย ๆ จะรู้ทันทีว่าวิธีนี้ไม่ได้ผลดีที่สุดในเชิงปฏิบัติ
ดังนั้น หากเกิดภาวะแบบนี้ เราอาจจะปรับเทคนิคเป็นการสั่งแบบ ทีละสัปดาห์ เพื่อให้ได้ไอเดียที่คมและหลากหลายกว่า
นอกจากนี้ การใช้ Claude มาช่วยวางแผนคอนเทนต์ เป็นเพียงการจัดระเบียบความคิดและทุ่นแรงในการเขียน ไม่ใช่เครื่องมือที่จะมาแทนความจริงใจของเจ้าของร้านได้ 100%
เพราะหัวใจสำคัญของการทำเพจธุรกิจ คือ ตัวตนและความใส่ใจ ของคนทำ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ AI ก็ยังเลียนแบบหรือทำแทนเราไม่ได้ทั้งหมดด้วยนั่นเอง..
29/04/2026
Golden Ratio🏆 ตัวเลขที่ตัดสินว่า TikTok จะดันไลฟ์เราขึ้นหน้าฟีดเยอะไหม ชื่อว่า GPM ย่อมาจาก Gross Performance Metric ซึ่งสรุปความหมายง่าย ๆ เลยคือ
ในทุก ๆ ยอดผู้ชม 1,000 คน ไลฟ์เราขายสินค้าไปได้เป็นมูลค่ากี่บาท
ยิ่ง GPM ของไลฟ์สดเรามีค่าสูง TikTok ก็จะยิ่งเพิ่มการดันไลฟ์สดของเรา ไปขึ้นหน้าฟีดของผู้ใช้งาน TikTok มากขึ้น
โดยมีสูตรการคำนวณคือ
GPM = (ERR × CTR × C_O × AOV) × 1,000
อธิบาย อัลกอริทึม LIVE ของ TikTok ทำอย่างไร ให้ไลฟ์ถูกดัน ขึ้นหน้าฟีดเยอะ ๆ | BrandCase
-เราจะเห็นการไลฟ์สดขายของ ที่คนกดเข้าไปดูเยอะมาก หลักหลายแสนผู้ชม ซึ่งส่วนสำคัญก็เพราะว่า ไลฟ์สดนั้น ถูกดันขึ้นหน้าฟีดเยอะ ทำให้ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คนกดเข้าไปดูไลฟ์เยอะ และก็ยิ่งเพิ่มโอกาสการปิดการขายได้เยอะขึ้นตาม
เรื่องนี้มีคำอธิบายจากเว็บไซต์ทางการของแพลตฟอร์ม TikTok เอง
ว่าในมุมอัลกอริทึมหรือระบบหลังบ้านการไลฟ์ของ TikTok ทำไมไลฟ์สดของบางคน ถูกดันขึ้นหน้าฟีดเยอะมาก
BrandCase สรุปมาให้แล้ว พร้อมโชว์ตัวอย่างการคำนวณให้ดู แบบเข้าใจง่าย ๆ
- ตัวเลขที่ตัดสินว่า TikTok จะดันไลฟ์เราขึ้นหน้าฟีดเยอะไหม ชื่อว่า GPM
GPM ย่อมาจาก Gross Performance Metric
ซึ่งสรุปความหมายง่าย ๆ เลยคือ ในทุก ๆ ยอดผู้ชม 1,000 คน ไลฟ์เราขายสินค้าไปได้เป็นมูลค่ากี่บาท
ยิ่ง GPM ของไลฟ์สดเรามีค่าสูง TikTok ก็จะยิ่งเพิ่มการดันไลฟ์สดของเรา ไปขึ้นหน้าฟีดของผู้ใช้งาน TikTok มากขึ้น
โดยมีสูตรการคำนวณคือ
GPM = (ERR × CTR × C_O × AOV) × 1,000
เก็บสมการนี้ไว้ในใจก่อน แล้วมาทำความเข้าใจตัวแปรแต่ละตัวในสมการกัน
1. ERR (Enter Room Rate) = อัตราคนที่เลื่อนฟีดมาเจอไลฟ์สด แล้วตัดสินใจคลิกเข้าชมจริง
อย่างเช่น ถ้ามีผู้ใช้ 3,300,000 คน เห็นทีเซอร์ของไลฟ์บนหน้าสำหรับคุณ (For You Page) และมี 500,000 คน คลิกเข้าห้องไลฟ์ก็จะมีอัตราเข้าห้องอยู่ที่ 15%
ยิ่ง ERR เยอะ แปลว่า ไลฟ์ของเราน่าดึงดูด คนเลยกดเข้ามาดูเยอะ
ถ้าน้อย ก็แปลว่า ไลฟ์ของเราไม่น่าสนใจ คนเลยเลื่อนผ่าน
เพราะฉะนั้น โจทย์ของคนที่ไลฟ์สดในข้อนี้คือ ทำอย่างไรให้คนที่เห็นไลฟ์สดขึ้นบนหน้าฟีด แล้วอยากกดเข้ามาดู
2. CTR (Click Through Rate) = อัตราคนที่คลิกเข้ามาดูสินค้าในตะกร้า ระหว่างไลฟ์สด
การไลฟ์บน TikTok เราสามารถตั้งสินค้าให้มาแสดงอยู่บนหน้าจอไลฟ์ เพื่อให้คนกดคลิกเข้าไปดูได้ เรียกว่า การปักตะกร้า
โดยตัวเลข CTR ยิ่งเยอะ แปลว่า คนที่เข้ามาดูไลฟ์กดดูตะกร้าสินค้าในไลฟ์ของเราเยอะ
ถ้าน้อย แปลว่า คนดูไลฟ์อย่างเดียว ไม่ค่อยสนใจสินค้าในตะกร้า
วิธีคำนวณ CTR = (จำนวนครั้งที่คลิก / จำนวนที่แสดงผล) x 100
ตัวอย่างเช่น มีคนเข้ามาดูไลฟ์เรา 100 คน มีคนกดดูสินค้าในตะกร้าในไลฟ์ทั้งหมด 60 คน แบบนี้ CTR คือ = 60%
เพราะฉะนั้น โจทย์ของคนที่ไลฟ์สดในข้อนี้คือ ทำอย่างไรให้คนที่เข้ามาดูไลฟ์แล้ว อยากกดดูสินค้าในตะกร้าเยอะ ๆ ด้วย
3. C_O (Click to Order) = อัตราคนที่ซื้อสินค้าระหว่างไลฟ์สด
เป็นตัวเลขที่สะท้อนว่า ในจำนวนคนที่เข้ามาดูไลฟ์ มีคนกดซื้อสินค้ามากแค่ไหน
เช่น ถ้ามีคนเข้ามาดูไลฟ์ 100 คน มีคนซื้อสินค้า 20 คน C_O ก็คือ = 20%
หรือในมุมกลับกัน ถ้าในวันนั้นมีผู้ชมเวียนเข้ามา 3,300,000 คน แล้วเรามี C_O = 20%
ก็หมายความว่า มีจำนวนคนกดซื้อสินค้าในไลฟ์ทั้งหมด 660,000 คน
ตัวเลข C_O ยิ่งเยอะ ก็ยิ่งดี
เพราะฉะนั้น โจทย์ของคนที่ไลฟ์สดในข้อนี้คือ ทำอย่างไรให้คนที่เข้ามาดูไลฟ์แล้ว กดดูสินค้าในตะกร้า แล้วกดซื้อด้วย
4. AOV (Average Order Value) = ยอดขายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ ของไลฟ์นั้น ๆ
ถ้าตัวเลขตรงนี้เยอะ แปลว่า ในไลฟ์เราสามารถขายของต่อออร์เดอร์ได้มูลค่าเยอะ ดังนั้นยิ่งเยอะยิ่งดี
เพราะฉะนั้น โจทย์ของคนที่ไลฟ์สดในข้อนี้คือ ทำอย่างไรให้คนที่เข้ามาดูไลฟ์แล้ว กดดูสินค้าในตะกร้า แล้วกดซื้อ และ Upselling ให้คนซื้อในมูลค่าที่สูงด้วย
ซึ่งวิธีการก็มีหลากหลายและไม่ตายตัว เช่น เสนอขายทีละหลาย ๆ ชิ้น แล้วทำราคาให้ดูคุ้มกว่าซื้อชิ้นเดียว หรือเสนอคูปองส่วนลดเมื่อซื้อถึงยอด
คราวนี้ลองมาคำนวณตัวเลขกันให้เห็นภาพ..
จากสมการที่เราพูดไปตอนแรก
GPM = (ERR × CTR × C_O × AOV) × 1,000
สมมติให้ไลฟ์ของเรามี
- ERR (Enter Room Rate) = 30%
- CTR (Click Through Rate) = 60%
- C_O (Click to Order) = 30%
- AOV (Average Order Value) = 300 บาท
เอามาคำนวณในสมการจะได้ว่า
(0.30 x 0.60 x 0.30 x 300) x 1,000 = 16,200 บาท
ความหมายคือ ในทุก ๆ ยอดผู้ชม 1,000 คน ไลฟ์เราขายสินค้าไปได้เป็นมูลค่า 16,200 บาท
ซึ่งถ้าสมมติว่าตลอดทั้งไลฟ์ของเรา มีจำนวนผู้ชมทั้งหมด 10,000,000 คน
ก็หมายความว่า ยอดขายสินค้าที่เราทำได้ทั้งไลฟ์นี้ = (16,200/1,000) x 10,000,000 = 162,000,000 บาท
ซึ่งตัวเลข 162,000,000 บาท ที่ว่านี้ คือสิ่งที่ใน TikTok เรียกว่า “ยอดขายรวม” หรือ GMV (Gross Merchandise Value) นั่นเอง
15/04/2026
เปลี่ยนถุงฟอยด์ -> เป็น "บรรจุภัณฑ์ กล่องกระดาษ"
📌สอบถามเพื่อประเมินราคาก่อนได้นะคะ
15/01/2026
📢 เปิดรับสมัครแล้ว!!
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม - DIPROM เชิญชวนผู้ประกอบการ SME สายสุขภาพและความงาม (Personal Care & Beauty) ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ ด้วยเทคโนโลยีฐานชีวภาพ (Bio-Based) 🍀
📢 เปิดรับสมัครแล้ว!!
เชิญชวนผู้ประกอบการ SME สายสุขภาพและความงาม (Personal Care & Beauty) ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ ด้วยเทคโนโลยีฐานชีวภาพ (Bio-Based) 🍀
✨ สิทธิพิเศษที่คุณจะได้รับ:
•Exclusive Consulting: ปรึกษาเชิงลึกรายกิจการกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมชีวภาพ
•Free Prototype: สร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจำหน่ายจริง
•Non-Chemical: ต่อยอดงานวิจัยสู่สินค้ามูลค่าสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
📍 พื้นที่เป้าหมาย: กทม. และปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ อยุธยา สระบุรี)
🎯 รับจำนวนจำกัดเพียง 20 กิจการเท่านั้น!
⏰ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 25 ม.ค. 69
📅 กิจกรรมแรก (สัมมนา/คัดเลือก): 2 ก.พ. 69 ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค
👉 สมัครเลยที่: [https://forms.gle/LCKkeMQtFovWYBor9]
📞 สอบถามเพิ่มเติม:
09 5795 9963 คุณภศณมน (จี)
09 8840 8108 คุณนิชกานต์ (ยู้)
คลิกที่นี่เพื่อเป็นสมาชิก?
ติดต่อ ธุรกิจของเรา
เบอร์โทรศัพท์
เว็บไซต์
ที่อยู่
สุขสวัสดิ์ ซอย 26
Bangkok
10150
เวลาทำการ
| จันทร์ | 09:00 - 17:30 |
| อังคาร | 09:00 - 17:30 |
| พุธ | 09:00 - 17:30 |
| พฤหัสบดี | 09:00 - 17:30 |
| ศุกร์ | 09:00 - 17:30 |
| เสาร์ | 09:00 - 12:00 |